Tìm hiểu về tip122

Tip122 là gì?

TIP122 là một transistor NPN cặp Darlington. Linh kiện điện tử này hoạt động giống như một transistor NPN bình thường, nhưng vì nó có cặp Darlington bên trong nên nó có dòng collector định mức tốt khoảng 5A và dòng gain khoảng 1000. Nó cũng có thể chịu được khoảng 100V trên collector. Do đó có thể được sử dụng để chịu tải nặng. Cặp Darlington bên trong transistor này được biểu thị rõ ràng theo sơ đồ mạch bên dưới.

Như bạn có thể thấy, có hai transistor bên trong package TO-220 này, trong đó emitter của transistor thứ nhất được nối với base của transistor thứ hai và collector của cả hai transistor được nối với nhau để tạo thành một cặp Darlington. Điều này làm tăng dòng gain và dòng định mức của transistor này.

Tip122 dùng làm gì?

Transitor này được biết đến với dòng gain cao (hfe = 1000) và dòng collector cao (IC = 5A) do đó nó thường được sử dụng để kiểm soát tải với dòng điện cao hoặc trong các ứng dụng cần khuếch đại cao. Transitor này có điện áp Base-Emitter thấp chỉ có 5V do đó có thể dễ dàng điều khiển bằng thiết bị logic như vi điều khiển. Ngoài ra cần phải cẩn thận kiểm tra xem thiết bị logic có thể cung cấp nguồn lên tới 120mA hay không.

Nếu bạn cần một transistor có thể dễ dàng điều khiển bằng thiết bị logic để chuyển đổi công suất cao hoặc khuếch đại dòng điện cao thì transitor này chính là một lựa chọn lý tưởng cho ứng dụng của bạn.

Cách sử dụng TIP122

Mặc dù TIP có dòng collector và dòng gain cao, nhưng việc điều khiển thiết bị khá đơn giản vì nó có điện áp Emitter-Base (VBE) chỉ 5V và dòng base chỉ 120mA. Ví dụ có thể sử dụng TIP122 để điều khiển động cơ 48V có dòng điện liên tục khoảng 3A.
Dòng collector liên tục của transistor này là 5A và tải chỉ tiêu thụ 3A là ổn. Dòng base tối đa là khoảng 120mA, bạn có thể sử dụng điện trở 100ohm để giới hạn ở mức 42mA. Ngoài ra bạn có thể sử dụng ngay cả điện trở 1K nếu yêu cầu dòng collector ít hơn. Dòng điện cực đại (xung) của transistor này là 8A, vì vậy cần đảm bảo động cơ của bạn không tiêu thụ nhiều hơn mức đó.

Các ứng dụng của TIP122

Có thể được sử dụng để chuyển tải dòng cao (tối đa 5A)
Có thể được sử dụng làm công tắc nguồn trung bình
Được sử dụng khi cần khuếch đại cao
Kiểm soát tốc độ của động cơ
Sử dụng trong biến tần và mạch chỉnh lưu khác
Được tạo bởi Blogger.