Tìm hiểu tụ polyester

Tụ polyester là gì?


Tụ polyester là tụ điện gồm các tấm kim loại với màng polyester giữa, hoặc một màng kim loại được đặt trên chất cách điện.


Loại tụ này có có giá trị điện dung trong phạm vi từ 1nF đến 15 µF, và với điện áp hoạt động từ 50V đến 1500V.


Dung sai của linh kiện này là là 5%, 10% và 20%.


Tụ polyester có hệ số nhiệt độ cao. Ngoài ra nó có điện trở cách ly cao, vì vậy thường được lựa chọn cho các ứng dụng ghép hoặc lưu trữ.


So với hầu hết các loại khác, tụ polyester có điện dung cao trên mỗi đơn vị khối lượng. Tính năng này, cùng với giá tương đối thấp nên tụ polyester trở thành tụ điện được sử dụng rộng rãi, phổ biến và giá rẻ.


Loại tụ này được sử dụng trong các mạch tần số cao vừa phải và các mạch âm thanh và dao động.


Cấu tạo tụ polyester

Tụ polyester hoặc tụ PET có hai loại chính, đó là tụ điện màng kim loại và phiên bản lá.


Tụ polyester có cấu tạo gồm các lớp kim loại và polyester hoặc chất điện môi Mylar từ đó tạo ra rất nhiều các giá trị điện dung trong một linh kiện có kích thước rất nhỏ và cho điện áp thấp.


Việc sử dụng các lớp màng "cuộn" dẫn đến độ phân tán và điện dung cao so với các vấn đề về nhiệt độ. Ngoài ra tụ này hoạt động ở tần số cao rất kém cho nên không được sử dụng cho các ứng dụng tần số cao hoặc dòng cao.


Polyester có hằng số điện môi cao và do đó dùng chất liệu này có thể tạo ra tụ giá rẻ trong và và có thể hoạt động ở nhiệt độ cao tới 125 ° C, mặc dù định mức điện áp giảm có thể chỉ bằng một nửa điện áp định mức ở nhiệt độ cao.


Ứng dụng tụ polyester


Một số ứng dụng tụ điện polyester điển hình bao gồm:


Trong các mạch điện cần tụ xử lý dòng peak cao
Dùng để lọc, không cần thiết dung sai cao.
Các ứng dụng ghép, tách và chặn DC.
Nguồn cấp điện không cần mức điện dung rất cao của tụ điện phân.
Ứng dụng âm thanh

Tụ polyester thường được sử dụng cho các mục đích chung. Mặc dù loại tụ này không có dung sai và độ chính xác cao, nhưng nó có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác cần mức điện dung tốt.

Được tạo bởi Blogger.