Công suất định mức của điện trở là gì

Công suất định mức của điện trở là thông số kỹ thuật của điện trở cho biết mức công suất tối đa mà điện trở có thể chịu được. Do đó, nếu một điện trở có công suất định mức là 1/4 W, thì 1/4 W là lượng điện năng tối đa nên được đưa vào điện trở.


Khi dòng điện đi qua các linh kiện điện tử, nó thường tạo ra nhiệt. Nếu dòng điện đủ nhỏ và phù hợp với mạch, nhiệt này thường không đáng kể và không được chú ý trong mạch. Nhưng nếu dòng điện đủ lớn, nó có thể tạo ra một lượng nhiệt đáng kể trong mạch điện. Dòng điện có thể làm tan chảy các linh kiện điện tử và có thể tạo ra ngắn mạch trong mạch điện. Đây là lý do tại sao các điện trở có công suất định mức để xác định mức công suất tối đa cho phép có thể đi qua nó. Nếu công suất này bị vượt quá, điện trở có thể không chịu được công suất và có thể bị chảy và có thể tạo ra ngắn mạch, điều này có thể dẫn đến những nguy hiểm lớn hơn cho mạch điện.


Bây giờ chúng ta hãy xác định công suất để chúng ta biết chính xác ý nghĩa khi công suất được nói đến. Công suất được định nghĩa là năng lượng điện mà mạch có khả năng cung cấp. Phương trình công suất của mạch là P = VI trong đó P là công suất, V là điện áp và I là dòng điện. Ngoài ra, vì định luật ohm có thể được thay thế vào phương trình này, công suất cũng được biểu thị bằng





Chúng ta có thể sử dụng các công thức này để xác định công suất mà mạch sẽ hoạt động và do đó chúng ta có thể biết công suất định mức cho một điện trở.


Chúng ta hãy xem xét một số ví dụ ngay bây giờ về điện trở và công suất định mức để bạn có thể hiểu được thực tế như thế nào:
Ví dụ chúng ta có điện trở 800Ω với điện áp 12 V cung cấp năng lượng cho mạch để chiếu sáng đèn LED. Bỏ qua điện trở dây và LED vì nó không đáng kể, công suất mà mạch sẽ cung cấp là:



Tức là một điện trở 1/4 W sẽ đủ và phù hợp với mạch điện.
Một ví dụ khác là chúng ta có điện trở 150Ω với 15V cung cấp năng lượng cho mạch để điều khiển động cơ. Công suất mà mạch sẽ cung cấp cho động cơ là:



Ở đây, một điện trở 2W sẽ phù hợp với mạch. Điện trở có công suất định mức thấp hơn như điện trở 0,25W, 0,5W hoặc 1W rất có thể sẽ khiến mạch bị hư vì điện trở sẽ nhận được nhiều năng lượng hơn mức nó có thể xử lý.


Thông thường trong các mạch điện tử, công suất định mức không được xem xét vì điện trở 0,25W tiêu chuẩn thường phù hợp. Vì các mạch điện tử, đối với đại đa số, thường sẽ là điện áp thấp và dòng điện thấp; và do đó công suất thấp. Nhưng trong trường hợp mạch có điện áp cao và điện trở thấp (công suất cao), nên chọn cẩn thận công suất định mức của điện trở vì có nhiều năng lượng được cung cấp trong mạch. Luôn chọn một điện trở có công suất định mức cao hơn công suất được sử dụng trong mạch để điện trở không bị phá hủy bởi nhiệt dư. Điều này có thể gây ra các mối nguy hiểm hoặc trục trặc khác trong mạch.


Công suất định mức tiêu chuẩn phổ biến của điện trở là 0,25W, 0,5W, 1W, 2W, 5W và 25W. Vì vậy, người thiết kế mạch phải chọn cho phù hợp với mạch.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.