Tìm hiểu điện trở 0 ohm

Điện trở 0 ohm là gì


Điện trở 0 ohm là điện trở gần như không có điện trở; giá trị điện trở của nó gần bằng 0 ohm.


Điện trở 0 ohm có thể là loại có chân hoặc là linh kiện dán. Đối với điện trở dán, sẽ có số 0 trên đó cho biết nó là điện trở 0 ohm.

Đối với điện trở có chân, sẽ có một dải màu đen duy nhất xung quanh thân điện trở. 


Điện trở 0 ohm có công suất định mức là 1/8W hoặc 1/4W. Tất nhiên, điện trở 0 ohm không có nghĩa là nó hoàn toàn không có điện trở. Thực tế là nó được tạo ra từ vật liệu nhất định nên chắc chắn sẽ có điện trở bên trong. Tuy nhiên, giá trị điện trở thực tế là rất nhỏ. Điện trở thực của điện trở 0 ohm 1/8W là khoảng 0,004Ω, còn điện trở 0 ohm 1/4W có giá trị điện trở khoảng 0,003Ω.


Tác dụng điện trở 0 ohm


Câu hỏi trên cũng tương tự như câu hỏi điện trở 0 ohm để làm gì? Tại sao không sử dụng dây dẫn mà lại dùng điện trở?


Lý do điện trở 0 ohm được sử dụng là do các linh kiện điện tử trong hầu hết các bo mạch in được ráp bằng máy ráp tự động chứ không phải bằng tay của con người. Trong một số trường hợp cần phải rút ngắn hai điểm trên bo mạch in, lúc này, dây dẫn thường sẽ được đặt giữa hai điểm. Tuy nhiên, các máy ráp tự động chỉ có thể thao tác với các linh kiện như điện trở chứ không thao tác với dây dẫn. Như vậy sẽ cần một máy gắn dây dẫn riêng để gắn dây dẫn vào hoặc sẽ cần người để gắn dây dẫn bằng tay. Cả 2 phương án này đều bất tiện chính vì thế điện trở 0 ohm đã được sử dụng để thay thế.


Điện trở 0 ohm còn có một ưu điểm nữa là có thể dễ dàng tháo ra hơn so với dây dẫn. Vì vậy, nếu có bất kỳ thay đổi nào trong thiết kế thì có thể tháo điện trở 0 ohm ra rất dễ dàng và thay bằng linh kiện điện tử khác.


Lưu ý: Nếu bạn chỉ làm mạch đơn giản hoặc làm theo sở thích không cần chuyên nghiệp thì bạn không cần phải quan tâm đến điện trở 0 ohm; bạn chỉ cần sử dụng dây dẫn như bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn làm nghiêm túc và muốn chuyển mạch breadboard mẫu thành mạch in chuyên nghiệp thì cần thay thế dây dẫn sang sử dụng điện trở 0 ohm.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.