Tìm hiểu điện trở chính xác

Điện trở chính xác là gì


Điện trở chính xác là điện trở có giá trị dung sai rất thấp, vì vậy nó rất chính xác (giá trị thực gần với giá trị danh nghĩa).


Tất cả các điện trở đều đi kèm với một giá trị dung sai, được đưa ra dưới dạng phần trăm. Giá trị dung sai cho chúng ta biết mức độ gần với giá trị danh nghĩa mà điện trở có thể thay đổi. Ví dụ, điện trở 500Ω có giá trị dung sai 10%, tức là giá trị thực của điện trở nằm trong khoảng từ 10% trên 500Ω (550Ω) hoặc 10% dưới 500Ω (450Ω). Nếu cũng giá trị điện trở danh nghĩ đó có dung sai 1%, điện trở của nó sẽ chỉ thay đổi 1%. Do đó, điện trở 500Ω có thể thay đổi trong khoảng 495Ω đến 505Ω. Đó là ví dụ về dung sai của điện trở.


Điện trở chính xác là điện trở có mức dung sai thấp tới 0,005%.


Điều này có nghĩa là giá trị thực của điện trở chính xác sẽ chỉ thay đổi 0,005% so với giá trị danh nghĩa của nó.


Điện trở chính xác có giá trị phần trăm dung sai rất thấp, thế nên giá trị thực của nó rất gần với giá trị danh nghĩa. Chính vì giá trị thực rất gần với giá trị danh nghĩa nên điện trở chính xác được sử dụng trong các ứng dụng cần giá trị điện trở có độ chính xác cao.


Ứng dụng của điện trở chính xác


Cân điện tử: cân điện tử cần phải đảm bảo độ chính xác. Chính vì thế điện trở chính xác thường được sử dụng trong mạch điện tử của cân.


Ứng dụng âm thanh: thiết bị âm thanh là một trong những thiết bị được sử dụng rộng rãi cần các linh kiện điện tử và điện trở có độ chính xác và độ nhiễu thấp. Phản ứng tuyến tính và độ ổn định cao của điện trở chính xác rất phù hợp trong ứng dụng này.


Ngành hàng không: các thiết bị trên máy bay cần độ chính xác cao vì nó vận hành và xử lý trong các điều kiện rất nghiêm trọng.


Dụng cụ đo: Đồng hồ vạn năng kỹ thuật số, máy đo LC, máy đo âm thanh, máy đo độ cao và tất cả các loại dụng cụ đo đều cần phải có điện trở chính xác để cho ra kết quả đo có độ chính xác cao.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.