Dung sai của điện trở

Dung sai của điện trở là độ lệch mà điện trở có thể thay đổi so với giá trị danh nghĩa của điện trở, được đo ở 25 ° C không có tải.


Nói cách khác, dung sai điện trở là lượng giá trị của điện trở có thể thay đổi so với giá trị đã ghi. Giá trị điện trở càng lớn, thì sự thay đổi càng lớn, có thể lên hoặc xuống, từ giá trị danh nghĩa của nó. Dung sai điện trở càng nhỏ thì càng ít thay đổi so với giá trị danh nghĩa của nó và do đó, nó càng ổn định.


Cách phổ biến nhất để xác định dung sai điện trở là theo tỷ lệ phần trăm. Khi nói đến tỷ lệ phần trăm tức là lượng mà điện trở có thể thay đổi so với giá trị danh nghĩa của nó. Ví dụ, một điện trở có dung sai 10% có thể thay đổi 10% so với giá trị danh nghĩa của nó.

Dung sai điện trở thường gặp là 1 phần trăm, 2 phần trăm, 5 phần trăm, 10 phần trăm và 20 phần trăm. Giá trị thậm chí có thể thấp hơn 1 phần trăm với các điện trở có độ chính xác cao.


Sau đây chúng ta sẽ xem xét một số ví dụ thực tế về dung sai là gì, hãy xem xét điện trở 500Ω với dung sai 10 phần trăm. Với dung sai này thì giá trị điện trở có thể là bất kỳ giá trị nào từ thấp đến 450Ω cho tới cao đến 550Ω. Mặt khác, nếu cùng một điện trở 500Ω có dung sai 1 phần trăm, điện trở của nó có thể nằm trong khoảng từ 495Ω đến 505Ω. Tỷ lệ phần trăm dung sai càng thấp thì giá trị điện trở càng chính xác (do khoảng giá trị thu hẹp lại).


Một cách khác để xác định dung sai điện trở là theo phần triệu (ppm). PPM là một phương pháp xác định giá trị dung sai của một linh kiện bằng cách chỉ định có bao nhiêu phần trên một triệu đơn vị mà một linh kiện có thể thay đổi so với giá trị danh nghĩa của nó. Ví dụ, với điện trở, ppm chỉ định có bao nhiêu ohm một điện trở có thể thay đổi theo một triệu ohm điện trở. Nếu chúng ta lấy điện trở 1MΩ có giá trị ppm là 20.000, điều này có nghĩa là điện trở có thể thay đổi 20.000Ω trên hoặc dưới giá trị điện trở 1MΩ này. Tức là giá trị điện trở có thể nằm trong khoảng từ 980.000Ω đến 1.020.000Ω.


Mặc dù phần triệu được sử dụng ít hơn tỷ lệ phần trăm, nó vẫn thường được sử dụng và do đó rất hữu ích nếu bạn tìm hiểu nếu sau này gặp các bảng dữ liệu và các hướng dẫn, văn bản điện tử có sử dụng nó.


Nhìn chung, các điện trở thành phần carbon có mức dung sai kém nhất, khoảng 5 đến 20 phần trăm. Điện trở màng carbon là khoảng 1 đến 5 phần trăm, điện trở màng kim loại khoảng 1 phần trăm và điện trở màng kim loại chính xác thấp đến 0,1 phần trăm. Hầu hết các điện trở có chân là từ 1 đến 5 phần trăm, trong khi các điện trở có chân loại chính xác có thể đạt được dung sai ± 0,005 phần trăm. Điện trở lá có thể đạt được 0,0005 phần trăm.


Đối với hầu hết các ứng dụng thông thường, điện trở có dung sai 5 phần trăm là đủ.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.