Tìm hiểu về điện trở nhiệt

Điện trở nhiệt là gì


Điện trở nhiệt (hay nhiệt điện trở, thermistor) là một điện trở nhạy cảm nhiệt có giá trị điện trở thay đổi theo sự thay đổi của nhiệt độ hoạt động.



Do hiệu ứng tự làm nóng của dòng điện trong thermistor, thiết bị sẽ thay đổi điện trở khi có những thay đổi trong dòng điện.


Điện trở nhiệt có thể là hệ số nhiệt độ dương (PTC) hoặc hệ số nhiệt độ âm (NTC). Nếu một nhiệt điện trở có hệ số nhiệt độ dương, điện trở của nó tăng khi nhiệt độ hoạt động tăng. Ngược lại, nếu thermistor có hệ số nhiệt độ âm, điện trở của nó sẽ giảm khi nhiệt độ hoạt động tăng.


Điện trở thay đổi bao nhiêu khi thay đổi nhiệt độ phụ thuộc vào kích thước và cấu tạo của điện trở nhiệt. Tốt nhất là kiểm tra bảng dữ liệu của điện trở nhiệt được sử dụng để tìm hiểu tất cả các thông số kỹ thuật của điện trở nhiệt.


Lưu ý rằng điện trở của nhiệt điện trở không trải qua những thay đổi tức thời với những thay đổi về nhiệt độ vận hành. Một khoảng thời gian nhất định, được xác định bởi khối lượng nhiệt (kích thước) của thermistor, là cần thiết để thay đổi điện trở. Điện trở nhiệt có khối lượng nhỏ sẽ thay đổi nhanh hơn điện trở có khối lượng lớn. 
Ký hiệu bên dưới là ký hiệu sơ đồ của điện trở nhiệt. Lưu ý mũi tên đi qua ký hiệu điện trở và chữ T trong vòng tròn. Mũi tên chỉ ra rằng điện trở thay đổi khi nhiệt độ T thay đổi.


Điện trở nhiệt thường được sử dụng trong các mạch điện tử xử lý đo nhiệt độ, kiểm soát nhiệt độ và bù nhiệt độ.


Các loại điện trở nhiệt

Hai loại điện trở nhiệt chính là NTC (Hệ số nhiệt độ âm) và PTC (Hệ số nhiệt độ dương). Nhiệt điện trở đo nhiệt độ bằng cách sử dụng điện trở.


Với nhiệt điện trở NTC, khi nhiệt độ tăng điện trở giảm, và khi nhiệt độ giảm, điện trở tăng. Điện trở nhiệt NTC là loại nhiệt điện trở phổ biến nhất. Với nhiệt điện trở PTC; nhiệt độ sẽ tăng và giảm với điện trở.


Điện trở nhiệt dùng để làm gì


Điện trở nhiệt là điện trở sử dụng các cảm biến để giúp điều chỉnh lạnh và nóng. Thermistor ngoài điều chỉnh nhiệt độ có thể làm dùng nhiều thứ khác nữa. Nhiệt điện trở cũng được sử dụng để điều chỉnh điện áp, điều khiển âm lượng, thời gian trễ và bảo vệ mạch. Điện trở nhiệt được tạo thành từ các oxit gốm và kim loại, nhưng nó cũng chứa các mạch và dây điện. Những điện trở này có nhiều ứng dụng thực tế. Dưới đây là một số ứng dụng khác nhau của thermistor trong nhiều ngành công nghiệp.


Lò vi sóng

Đối với những người đã sử dụng lò vi sóng, bạn đã sử dụng nhiệt điện trở. Chúng được sử dụng trong các máy này để xác định và duy trì nhiệt độ bên trong. Không có điện trở trong lò vi sóng sẽ dẫn đến khả năng quá nhiệt trong thiết bị và có thể làm thiết bị bị cháy.


Mạch bảo vệ

Nếu bạn có một nguồn cung cấp năng lượng hoặc bảo vệ tăng trong nhà hoặc văn phòng của bạn thì bạn cũng đang dùng điện trở nhiệt. Nếu không có thermistor trong đó các luồng năng lượng sẽ không được kiểm soát. Điều này có thể dẫn đến quá nhiệt hoặc quá nhiều điện vào một thiết bị khi được cắm điện. Điều này có thể dẫn đến một số thiết bị điện tử khác bị thiếu điện.


Ô tô

Ô tô, xe tải và xe buýt đều sử dụng nhiệt điện trở. Chúng được sử dụng để xác định nhiệt độ của dầu và chất làm mát. Đây là cách bạn có thể biết xe của bạn có quá nóng hay không. Các thermistor được kết nối với các chỉ số trên bảng điều khiển của xe. Nhiệt điện trở trong xe hơi không ngăn chặn hoặc điều tiết gì cả. Thay vào đó, chúng được sử dụng để thu thập thông tin. Điều này cho phép người lái xe sửa xe trước khi có chuyện nghiêm trọng xảy ra.


Nhiệt kế kỹ thuật số

Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào nhiệt kế kỹ thuật số có thể đo chính xác nhiệt độ của ai đó? Điều này là nhờ vào nhiệt điện trở. Cũng giống như với ô tô, các thiết bị này được sử dụng để thu thập thông tin thay vì giúp duy trì nhiệt độ.


Sạc pin

Để sạc pin cần nhờ sự trợ giúp của thermistor. Khi bạn bắt đầu sạc pin thì pin sẽ nóng lên. Điện trở thấp của nhiệt điện trở cho phép dừng sạc nếu pin quá nóng.


Nhiệt điện trở được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, và chúng được sử dụng theo nhiều cách khác nhau.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.