Cách đo kiểm tra cuộn cảm bằng đồng hồ vạn năng

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách đo độ tự cảm của cuộn cảm hoặc bất kỳ thiết bị nào, bằng cách sử dụng máy đo điện cảm, có thể là máy đo điện dung hoặc chức năng đo cuộn cảm của đồng hồ vạn năng và cách kiểm tra cuộn cảm có còn tốt hay không.

Cách đo cuộn cảm



Nhiều đồng hồ vạn năng không có tính năng đo điện cảm, nhưng một số ít vẫn có tính năng này. Nếu đồng hồ vạn năng có chức năng điện cảm, nó sẽ có ký hiệu bằng chữ "L" cho điện cảm hoặc "H" hoặc "Henry" cho đơn vị điện cảm trên thân của nó.


Điều quan trọng là phải có tính năng này trên đồng hồ vạn năng bởi vì đó là cách dễ nhất và hiệu quả nhất để đo điện cảm. Bất kỳ cách nào khác sẽ phức tạp hơn nhiều và đòi hỏi nhiều công cụ và thiết bị.


Đo điện cảm với chức năng đo độ tự cảm của đồng hồ vạn năng


Để đo độ tự cảm bằng đồng hồ vạn năng, chỉ cần xoay núm chọn của đồng hồ đo sang chức năng đo điện cảm và lấy đầu dò và đo qua các chân của cuộn cảm.
Với cách này bạn có thể đo được giá trị điện cảm.
Máy đo điện cảm vẫn là sự lựa chọn tốt nhất bởi vì nó cho phép bạn đo nhanh nhất và chính xác nhất. Có nhiều cách khác để đo điện cảm, nhưng sẽ không hiệu quả hoặc chính xác bằng máy đo.


Nếu bạn cần đo các giá trị điện cảm thường xuyên, tốt nhất nên mua đồng hồ vạn năng có tính năng này.


Cách kiểm tra cuộn cảm


Tiếp theo, chúng ta sẽ đi qua thực hiện phép đo để kiểm tra xem cuộn cảm có tốt hay không bằng cách sử dụng đồng hồ vạn năng hay vom.


Kiểm tra cuộn cảm bằng đồng hồ vạn năng với chức năng đo Ohm của điện trở


Cách đo tốt nhất để kiểm tra xem cuộn cảm còn tốt hay không là bằng cách kiểm tra điện trở của cuộn cảm bằng đồng hồ vạn năng ở chế độ đo Ohm.


Bằng cách đo điện trở của cuộn cảm, chúng ta có thể xác định xem cuộn cảm còn tốt hay không.


Chúng ta thực hiện bằng cách lấy các đầu dò của đồng hồ vạn năng và đặt vào chân của cuộn cảm. Không cần phải quan tâm đến hướng, bởi vì giá trị điện trở không có sự phân cực.


Nếu đo được điện trở rất thấp chỉ một vài ohm tức là cuộn cảm còn tốt. Nếu đo được điện trở của cuộn cảm rất cao thì nó đã bị hư cần được thay thế.


Nếu đo được giá trị của điện trở cực kỳ nhỏ, nhỏ hơn 1 ohm (rất gần với 0Ω), thì đây có thể là một dấu hiệu cho thấy nó bị ngắn mạch. Thường thì cuộn cảm sẽ có giá trị đo khoảng một vài ohms, lớn hơn 1Ω và thường nhỏ hơn 10Ω. đây là khoảng phù hợp cho giá trị tự cảm. Nếu nằm ngoài khoảng này là dấu hiệu cho thấy cuộn cảm bị hư.


Kiểm tra điện trở là một phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả để xem cuộn cảm có bị lỗi hay không.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.