Cầu chì đứt chậm là gì

Cầu chì đứt chậm là một loại cầu chì có thể xử lý dòng điện tạm thời vượt quá dòng điện định mức của cầu chì.


Cầu chì đứt chậm sẽ không đứt khi dòng điện tăng tạm thời; nó phải nhận được một dòng điện tăng cao duy trì trên dòng điện định mức của nó trong một khoảng thời gian rồi sau đó mới đứt. Đây là lý do tại sao nó được gọi là cầu chì đứt chậm.

Cầu chì thông thường sẽ đứt ngay khi nó nhận được dòng điện trên dòng định mức. Điều này có nghĩa là nếu có bất kỳ sự đột biến nhất thời sẽ làm cho cầu chì đứt. Do đó, cầu chì sẽ hở và mạch sẽ không hoạt động nữa.

Cầu chì đứt chậm có cấu tạo bên trong khác với thông thường. Nó có một yếu tố với cấu trúc cuộn được thiết kế để chỉ mở khi quá tải liên tục ví dụ như ngắn mạch.


Nhà thiết kế mạch sẽ sử dụng cầu chì đứt chậm khi muốn mạch tiếp tục hoạt động ngay cả sau khi dòng điện đột ngột tăng cao, chẳng hạn như mạch bị sét đánh. Cầu chì đứt chậm chỉ đứt khi nhận được dòng điện tăng vọt duy trì trong một khoảng thời gian, chẳng hạn như ngắn mạch. Do đó, cầu chì đứt chậm sẽ không bị ảnh hưởng nếu có sự tăng vọt tạm thời của dòng điện mà chỉ bị ảnh hưởng khi quá tải liên tục.


Vì hoạt động theo cách thức như vậy nên cầu chì đứt chậm là thiết bị hoàn hảo để bảo vệ mạch điện tử do ngắn mạch. Ngắn mạch (đoản mạch) là một mạch trong đó một kết nối ngoài ý muốn được tạo ra làm cho một phần của mạch có thể nhận được nhiều điện áp hơn mức cần thiết.


Ví dụ, giả sử rằng một mạch được cấp nguồn 15V. Mạch cần 15V này để các bộ phận nhất định của nó hoạt động. Điện áp được phân bổ trong đó một động cơ một chiều nhận được 12V để chạy và một quạt bên trong chỉ cần 3V. Thông thường, mạch sẽ được nối dây để động cơ nhận được 12V và quạt nhận được 3V. Nhưng, có thể xảy ra trường hợp ngoài ý muốn, các dây trong mạch hoặc các đường dây đồng có thể tạo ra các kết nối không mong muốn. Chẳng hạn như 3V có thể kết nối với đường dây điện áp 12V hoặc 15V. Nếu trường hợp này xảy ra và một cầu chì thổi chậm được kết nối với nó, cầu chì sẽ đứt để bảo vệ chống ngắn mạch. Do đó có thể bảo vệ quạt. Nhiều linh kiện điện tử có thể nhận được nhiều điện áp hơn định mức và vẫn không bị hư nếu không phải chịu mức điện áp đó quá lâu. Vì vậy, cầu chì đứt chậm có thể bảo vệ mạch điện tử theo cách này. Điều tương tự có thể áp dụng cho động cơ một chiều. Nó có thể thực hiện kết nối ngoài ý muốn với đường dây 15V. Nếu trường hợp này xảy ra, cầu chì sẽ đứt để dòng điện không còn đi đến động cơ. Đây cũng là một cơ chế bảo vệ động cơ khi dòng điện tăng quá cao được duy trì.


Và đó chính là ứng dụng của cầu chì đứt chậm. Nó có thể bảo vệ mạch điện tử và các thiết bị, vì nó cắt dòng điện liên tục khi xảy ra ngắn mạch. Nó không bảo vệ chống lại những đợt tăng tạm thời (giống như cầu chì thông thường), nhưng nó ngừng những đợt tăng liên tục.


Và cũng giống như cầu chì thông thường, nó cũng có dòng điện định mức. Do đó, có các cầu chì 1A, 2A, v.v. Cầu chì 1A sẽ có thể chịu được các dòng điện nhất thời trên 1A mà không bị cháy. Tuy nhiên, nếu nó nhận được trên 1A trong một khoảng thời gian, nó sẽ đứt.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.