Cách đo kiểm tra điện trở nhiệt thermistor

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách kiểm tra điện trở nhiệt (thermistor) sống hay chết.


Điện trở nhiệt là một điện trở có giá trị điện trở thay đổi theo nhiệt độ mà nó tiếp xúc.


Có 2 loại thermistor chính: thermistor hệ số nhiệt độ âm (NTC) và thermistor hệ số nhiệt độ dương (PTC).


Điện trở nhiệt NTC là điện trở nhiệt có điện trở giảm khi nhiệt độ tiếp xúc tăng. Vì vậy, nếu gia nhiệt cho điện trở nhiệt NTC tăng lên thì giá trị điện trở của nó sẽ giảm theo. Điện trở nhiệt PTC là điện trở nhiệt có giá trị điện trở tăng khi nhiệt độ tiếp xúc tăng. Vì vậy, nếu gia nhiệt cho điện trở nhiệt PTC, điện trở của nó tăng theo.



Do điện trở nhiệt là linh kiện điện tử thay đổi điện trở theo lượng nhiệt tiếp xúc, chúng ta có thể khai thác tính chất này để kiểm tra.


Tất cả những gì chúng ta cần để kiểm tra điện trở nhiệt là đồng hồ vạn năng. Chúng ta sẽ sử dụng đồng hồ vạn năng để kiểm tra điện trở sau các giai đoạn thử nghiệm khác nhau để xem liệu điện trở nhiệt có hoạt động theo các đặc tính của nó hay không. Nếu có tức là nó còn sống, còn không là đã chết.


Thiết bị cần thiết để kiểm tra điện trở nhiệt


  • Điện trở nhiệt (sẽ được kiểm tra)
  • Máy sưởi hoặc bất kỳ loại thiết bị sưởi ấm nào



Cách kiểm tra điện trở nhiệt NTC


Điện trở nhiệt NTC là một điện trở nhiệt có điện trở giảm khi nhiệt độ tiếp xúc với nó tăng lên.


Chúng ta sẽ kiểm tra đặc điểm này để xem liệu nó có đúng như vậy hay không.


Đầu tiên, trước khi gia nhiệt cho điện trở nhiệt, hãy kiểm tra giá trị định mức của nó. Ví dụ, điện trở nhiệt có thể là 100Ω, 1KΩ, 10KΩ, 100KΩ, v.v.


Trước khi gia nhiệt cho điện trở nhiệt, giá trị điện trở của nó phải rất gần với giá trị điện trở định mức của nó.


Ví dụ, nếu chúng ta đang thử nghiệm điện trở nhiệt 10KΩ, trước khi chúng ta gia nhiệt, giá trị điện trở của nó phải rất gần với 10KΩ. Nếu bạn đang ở trong một căn phòng tương đối ấm áp, có thể khoảng 9,3KΩ. Nếu bạn ở khu vực lạnh hơn, nó sẽ có giá trị cao hơn.
Đây là thử nghiệm sơ bộ đầu tiên để kiểm tra xem điện trở nhiệt có tốt không. Nếu nó gần giá trị điện trở định mức của nó thì nó còn tốt. Nếu nó rất xa hoặc khác nhiều so với giá trị định mức của nó thì điện trở nhiệt bị lỗi và không còn sử dụng được.


Thử nghiệm tiếp theo là gia nhiệt cho điện trở nhiệt. Điều này có thể được thực hiện bằng máy sưởi, máy thổi khô hoặc bất kỳ loại thiết bị sưởi ấm nào.
Khi bạn gia nhiệt cho điện trở nhiệt, điện trở của nó sẽ bắt đầu giảm dần trong vòng vài giây sau khi tiếp xúc nhiệt. Nếu điện trở nhiệt NTC hoạt động đúng như vậy thì nó còn sống. Nếu không thì nó bị lỗi hoặc bị chết.


Cách kiểm tra điện trở nhiệt PTC


Kiểm tra điện trở PTC nhiệt tuân theo tất cả các bước tương tự như điện trở nhiệt NTC.


Kiểm tra đầu tiên bằng đồng hồ vạn năng với điện trở nhiệt mà không tiếp xúc nhiệt. Với điện trở nhiệt PTC ở nhiệt độ phòng hoặc thấp hơn, điện trở nhiệt sẽ có giá trị đo điện trở rất thấp.


Tiếp theo cho tiếp xúc nhiệt, giống như phương pháp kiểm tra ở trên. Điện trở của điện trở nhiệt PTC sẽ tăng dần và đều đặn, trong vòng vài giây sau khi được tiếp xúc.


Nếu điện trở tăng đều đặn thì điện trở nhiệt PTC còn sống. Nếu không, nó bị lỗi hoặc bị chết không sử dụng được nữa.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.