Cách kiểm tra điện trở sống chết

Để kiểm tra xem điện trở còn sống hay chết, chúng ta chỉ cần thực hiện phép đo cụ thể là kiểm tra giá trị điện trở của điện trở bằng cách sử dụng đồng hồ vạn năng.


Đo kiểm tra điện trở bằng đồng hồ vạn năng

Kiểm tra điện trở bằng đồng hồ vạn năng là cách tốt nhất, dễ nhất và hiệu quả nhất để biết điện trở sống hay chết.


Để tiến hành phép đo, chúng ta lấy đồng hồ vạn năng và đặt que đo của nó vào các chân của điện trở. Không quan trọng que đo nào đặt chân nào, bởi vì điện trở không bị phân cực.
Giá trị điện trở đọc trên đồng hồ vạn năng phải gần với giá trị định mức của điện trở. Ví dụ, một điện trở có giá trị 1KΩ với tỷ lệ dung sai là 5%. Do đó khi đo thì giá trị của điện trở có thể thay đổi trong khoảng từ 950Ω đến 1050Ω.


Nếu đồng hồ vạn năng hiển thị giá trị của điện trở nằm đúng trong khoảng dung sai thì tức là điện trở còn sống.


Nếu đồng hồ vạn năng cho giá trị đo ngoài phạm vi này tức là điện trở bị chết hay bị hư và cần được thay thế.


Cách kiểm tra xem điện trở có hở không

Nếu điện trở cho giá trị đo rất cao, trên giá trị định mức của nó tức là nó bị hở (open). Đây là điện trở đã bị lỗi và cần được thay thế.


Cách kiểm tra xem điện trở có bị ngắn mạch không

Nếu một điện trở có giá trị đo rất thấp, gần 0Ω, thì nó bị ngắn mạch bên trong. Đây là điện trở đã bị lỗi và cần được thay thế.

Đo điện trở là cách duy nhất và cần thiết để xác định xem điện trở có tốt không. Nếu bạn muốn kiểm tra các tính năng nâng cao hơn của điện trở, thì có thể cần thêm các phép đo và kiểm tra bổ sung, nhưng đối với các mục đích cơ bản, phép đo kiểm này là đủ để kiểm tra điện trở.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.