Hướng dẫn cách nhận biết các loại linh kiện điện tử

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách nhận biết các loại linh kiện điện tử cơ bản thường gặp, giúp bạn hình dung ra các linh kiện đó bên ngoài nhìn như thế nào để có thể phân biệt được.
Trước hết là

Điện trở

Loại linh kiện này thường gặp nhất trong mạch điện. Nó có nhiều hình dạng khác nhau và có công suất định mức khác nhau trong mạch điện.
Để nhận biết linh kiện này bạn sẽ thấy nó có dạng gần như hình trụ với hai chân đưa ra hai bên. Trên thân của nó có những vạch màu. Dựa vào những vạch màu này người ta có thể đọc được giá trị điện trở.

Ngoài ra điện trở cũng có dạng hình hộp chữ nhật với 2 chân ở 2 đầu như loại điện trở sứ ở hình bên dưới

Biến trở

Bạn có thể gặp nó trong bộ phận điều chỉnh âm lượng với một núm điều chỉnh thay đổi điện trở trong mạch điện. Bạn có thể thấy phần núm xoay của nó đưa ra ngoài ở đài ra đi ô.




Tụ điện


Có rất nhiều loại như tụ điện phân hay còn gọi là tụ hóa ở bên dưới dạng một khối hình trụ với 2 chân.

Loại tụ này có nhiều hình dáng và kích thước khác nhau. Tụ điện sẽ tích trữ điện tích khi cung cấp điện áp cho nó. Ngoài ra tụ điện cũng có dạng hình tròn với 2 chân như tụ gốm ở hình dưới
Hoặc nó có dạng gần giống hình hộp chữ nhật như tụ polypropylene ở hình dưới


Linh kiện dán SMD



Những linh kiện đã nói ở trên hiện nay không còn sử dụng nhiều, mà hiện tại người ta đang sử dụng linh kiện dán hay còn gọi là SMD. Đây là loại linh kiện được sử dụng nhiều trong mạch điện, nếu bạn thiết kế mạch điện bạn phải biết loại linh kiện này. Đây là loại thiết bị có kích thước nhỏ. Chúng ta sẽ đi sâu hơn trong một bài viết khác.

Transistor


Nó giống như một khối màu đen có 3 chân. Bạn sẽ thấy loại linh kiện điện tử này rất nhiều trong mạch điện. Cách nhận biết là nó là thiết bị 3 chân. Nó có khá nhiều hình dạng và kích thước khác nhau.

Diode


Cách nhận biết thiết bị này là nó có màu đen với vạch màu bạc ở một đầu. Đây là loại linh kiện rất nhạy cảm về cực nên phải được gắn đúng cực trong mạch điện. Đây cũng là loại linh kiện có nhiều kích cỡ khác nhau.

LED


Một loại linh kiện khác cũng là diode đó chính là diode phát quang hay còn được gọi là LED. Đây là loại linh kiện bạn dễ bắt gặp nhất có thể bạn sẽ thấy một cái đèn nhỏ màu đỏ sáng lên trên một thiết bị nào đó thì đó chính là LED. 

IC


IC hay mạch tích hợp. Bạn sẽ thấy loại linh kiện điện tử này rất nhiều trong mạch điện. Nó là linh kiện có rất nhiều chân. Nó chứa hàng ngàn transistor trong một mạch nhỏ nên được gọi là mạch tích hợp.  



Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.